ความสำคัญของSEM

The importance of SEM with doing business today What are some things that business people should know?

The importance of SEM with doing business today What are some things that business people should know?

ตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา การค้าขายออนไลน์ก็ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด เพราะในช่วงที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้านตามมาตรการ Social distancing ทำให้ผู้คนหันมาช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น จนกลายเป็นความคุ้นเคยที่หลายคนเลือกที่จะซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่าไปซื้อที่หน้าร้านจริง ๆ แล้วด้วยซ้ำ ทำให้หน้าร้านออนไลน์กลายมามีบทบาทสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเจริญเติบโต แต่การจะทำให้หน้าร้านออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ หรือหน้าเพจ Facebook ของคุณเป็นที่รู้จักก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคุณต้องอาศัยความรู้เรื่อง Digital Marketing เข้ามาช่วยเพื่อให้หน้าเพจหรือหน้าเว็บของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่เรื่องเหล่านี้จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากคุณรู้จักการทำการตลาดออนไลน์ที่เรียกว่า “SEM”

ความหมายของ SEM 

“SEM” ย่อมาจาก Search Engine Marketing ซึ่งก็คือ การทำการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) ผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเตอร์เน็ต หรือเว็บ Search Engine อย่าง Google หรือ Yahoo ที่ทำหน้าที่ค้นหาเว็บไซต์ให้ตรงกับคำที่คุณกำลังค้นหาอยู่ โดยการทำ SEM ที่ดีและมีประสิทธิภาพจะทำเว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ และอยู่ในหน้าแรก ๆ ของการค้นหา ซึ่งก็จะทำให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น และยังเพิ่มโอกาสในการคลิกเข้าดูเว็บไซต์มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

วันนี้เราจะขอพูดถึงการทำ SEM ใน search engine ชื่อดังอย่าง Google เพราะเป็นเว็บ search engine ที่คนไทยนิยมใช้กันมากที่สุด โดยเงื่อนไขที่ Google ใช้จัดอันดับการค้นหานั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ข้อ ก็คือ

  • การประเมินคุณภาพเว็บไซต์ วิธีนี้ Google จะให้ Google Bot ทำหน้าที่เข้ามาเก็บข้อมูลในเว็บไซต์ของเราและให้คะแนนตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้ และทำการจัดอันดับเว็บไซต์โดยอัตโนมัติ
  • การมี Keyword ที่ถูกค้นหา หมายถึง หากเว็บไซต์ของเรามีคำที่เป็น Keyword ที่คนนิยมค้นหาอยู่ หรือมี Keyword ที่เกี่ยวข้องกับคำที่กำลังถูกค้นหา Google ก็จะจัดการแสดงหน้าเว็บของเราให้ขึ้นมาอยู่ในหน้าแรก ๆ หรือันดับต้น ๆ ของการค้นหา

หลักการทำงานของ Search Engine และปัจจัยที่มีผลต่อการทำ SEM 

หลังจากที่เข้าใจความหมายของคำว่า SEM ว่าคืออะไรแล้วนั้น ก่อนที่เราจะเริ่มลงมือการทำ SEM กันอย่างจริงจังเราต้องการเข้าใจหลักการทำงานของเครื่องมือค้นหาหรือ Search Engine ว่ามีหลักการทำงานอย่างไร แน่นอนว่าเครื่องมือค้นหาไม่ว่าจะเป็น Google, Yahoo, Bing หรือเครื่องมืออื่น ๆ ต่างพยายามนำเสนอผลลัพธ์การค้นหาที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุดและจัดอันดับสิ่งที่เกี่ยวข้องมากที่สุดไว้อันดับต้น ๆ โดยระบบจะทำการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์เว็บไซต์ในส่วนต่าง ๆ เพื่อจัดอันดับผลลัพธ์ในการแสดงผลผ่านการนำเสนอสิ่งที่สอดคล้องกับผู้ค้นหาเป็นอันดับแรก  

ซึ่งในการทำ SEM หากต้องการให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้น ๆ นั้นไม่ใช่เพียงการประมูลแข่งขันคำค้นหาที่เราต้องการในราคาสูง ๆ แล้วจะแสดงผลลัพธ์หรือติดอันดับทุกครั้ง ยังมีหลากหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการแสดงผลและอันดับของเว็บไซต์ โดยมีหลักการจัดอันดับคล้าย ๆ กับที่อธิบายไปข้างต้น กล่าวคือ ยิ่งเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเราเกี่ยวข้องกับคำค้นหาที่เราประมูลแข่งขันมากเท่าไหร่ คะแนนคุณภาพเว็บไซต์ก็จะสูงเช่นกันและส่งผลให้โอกาสที่เว็บไซต์ของเราติดในอันดับต้น ๆ ของการค้นหาอีกด้วย ดังนั้นการทำ SEM นอกจากเราจะต้องประมูลแข่งขันคำค้นหาที่เราต้องการแล้ว ยังต้องจัดทำเว็บไซต์ให้สอดคล้องกับคำค้นหาเพื่อให้ระบบมองว่าสิ่งที่เรานำเสนอตรงตามความต้องการของผู้ที่กำลังค้นหาอยู่นั่นเอง

รูปแบบของการทำ SEM (Search Engine Marketing) 

สามารถแบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ

1.SEO (Search Engine Optimization)

SEO คือ การเพิ่มอันดับของเว็บไซต์ในส่วนของผลการค้นหาทั่วไป ซึ่งเรียกว่า Organic Search หรือ Natural Search ในหน้า Search Result Page โดยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในเว็บไซต์ให้เป็นไปตามกฎของ Search Engine นั้นๆ รวมทั้งการสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์และตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ไปจนถึงการเพิ่ม Backlinks ที่มีคุณภาพมายังเว็บไซต์ เพื่อให้ Search Engine แสดงเว็บไซต์ในอันดับที่ดีที่สุด

โดยทั่วไปแล้ว การทำ SEO จะอ้างอิงกฎของ Google เนื่องจากเป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก นอกจากนี้ Google ยังมีการอัปเดต Algorithm ที่ใช้จัดอันดับอยู่ตลอด เพื่อจัดการกับเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพและเพื่อให้ผลการค้นหาตรงตามที่ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการดูแลปรับปรุงเว็บไซต์และเนื้อหาอยู่ตลอด

ข้อดี ประหยัด ไม่ต้องเสียค่าโฆษณา เพียงแค่ทำเว็บไซต์และทำเนื้อหาของเว็บไซต์ให้ดีตรงตามมาตรฐานการประเมิณของ Google Bot ก็จะทำให้เว็บไซต์ของคุณได้คะแนนสูงและถูกแสดงผลการค้นหาในอันดับต้น ๆ ได้ แถมยังหวังผลในระยะยาวได้หากเว็บไซต์ของคุณดีได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่องและอยู่ในความสนใจของผู้ใช้งานตลอดเวลา

ข้อเสีย นอกจาก SEO จะต้องใช้ระยะเวลานานกว่าที่จะเห็นผลแล้ว หลักเกณฑ์การให้คะแนนเว็บไซต์ของ Google Bot มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และไม่มีการเปิดเผยว่าเกณฑ์เหล่านั้นมีอะไรบ้าง ทำให้ต้องหมั่นคอยติดตามข่าวสารและอัปเดตข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการให้คะแนนเว็บไซต์ของ Google Bot อยู่เสมอ ทำให้ SEO เป็นวิธีที่เหมาะกับสินค้าและบริการทั่วไปที่มีคนต้องการซื้ออยู่ตลอดเวลา สามารถเขียนบทความที่สอดแทรกการขายได้ และต้องการให้เว็บไซต์ติดอันดับในระยะยาว

2.PPC (Pay Per Click)

PPC คือ การซื้อพื้นที่โฆษณาในส่วนของ Paid Search หรือ Search Advertising ซึ่งอยู่ในหน้า Search Result Page เช่นกัน แต่ในส่วนนี้ผู้ลงโฆษณาต้องจ่ายเงินให้กับ Search Engine เมื่อมีการคลิกเปิดเข้าไปดูเว็บไซต์ ซึ่งผู้ให้บริการหลักๆ ก็คือ Google Ads นั่นเอง

โดย PPC มีข้อแตกต่างกับ SEO ตรงที่สามารถแสดงผลในหน้าแรกของ Search Engine ได้ง่ายและรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างในเว็บไซต์ เพียงแค่ประมูล Keyword ที่ต้องการมา เว็บไซต์ก็สามารถแสดงอยู่ในอันดับต้นๆ ได้ ทั้งนี้เมื่อหยุดลงโฆษณาแล้ว เว็บไซต์ก็จะหายไปจากโฆษณาทันที

ข้อดี เพียงแค่จ่ายเงินเพื่อประมูล Keyword ที่ต้องการหรือที่คิดว่าคนจะค้นหามากที่สุด ก็สามารถทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับต้น ๆ ของการค้นหาได้แล้ว โดยที่ไม่ต้องเสียเวลามานั่งปรับแต่งเว็บไซต์หรือคอนเทนต์ในเว็บไซต์ให้ตรงตามเกณฑ์เว็บไซต์คุณภาพตามข้อกำหนดของ Google แถมพื้นที่แสดงเว็บไซต์ที่เป็น AD ยังเป็นตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้ง่าย สะดุดตา และน่าคลิกเข้าไปดูต่อ ถือว่าเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก และรวดเร็ว เพียงแค่ต้องเข้าใจว่าจะประมูล Keyword คำไหนเพื่อให้มีการแสดงผลการค้นหาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด นอกจากนี้ยังจะได้ข้อมูลการค้นหาและเข้าชมเว็บไซต์มาเพื่อวิเคราะห์หา insight และนำไปพัฒนาทั้งเว็บไซต์และวิธีในการทำการตลาดออนไลน์ให้ดีขึ้นได้อีกด้วย

ข้อเสีย Keyword ในแต่ละคำมีราคาในการประมูลไม่เท่ากัน หากคำไหนเป็นที่นิยม มีคนค้นหามาก มีคนอยากประมูลคำนี้เหมือนกัน ก็จะทำให้ราคาในการประมูลสูงขึ้นไปด้วยเป็นเงาตามตัว นอกจากความ popular ที่ถูกนำมาใช้กำหนดราคาประมูล keyword แล้ว ช่วงเวลาก็มีผลต่อราคาประมูล keyword ด้วย นอกจากนี้ถ้าคุณเลิกจ่ายโฆษณาแล้ว เว็บไซต์ของคุณก็จะหายไปจากพื้นที่โฆษณาในหน้าค้นหาทันที และอันดับของเว็บไซต์ก็อาจจะตกลงทันที ทำให้ไม่สามารถหวังผลในระยะยาว ทำให้ PPC เหมาะกับการทำการตลาดสินค้าที่มีขายตามเทศกาล สินค้าตามเทรนด์ หรือโปรโมชั่นใหม่ที่ต้องการให้ผู้คนรับรู้ และเหมาะกับธุรกิจที่มีคู่แข่งเยอะ รวมถึงเหมาะกับเจ้าของแบรนด์ที่มีงบประมาณทำโฆษณาพอสมควร

ไม่ว่าจะเป็นการทำ Online Marketing แบบไหนก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ขอให้เจ้าของกิจการหรือนักการตลาดเช่นคุณ เลือกวิธีที่จะโปรโมตเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับสินค้าและบริการ รวมถึงเป้าหมายและงบประมาณของคุณเอง เพียงเท่านี้ไม่ว่าจะเป็น Paid Search หรือว่า Organic Search ก็จะให้ผลลัพธ์ตามความคาดหวังของคุณได้แล้ว

If you are a business looking for a reliable partner, TecTony is here to help push your business to stay ahead of the competition in the online world. With expertise in software development and online marketing consulting We are ready to support the success of SMEs in Bangkok and other areas. Through customized solutions and strategic insights, TecTony is ready to empower SMEs to journey into the global online marketplace with confidence. and ready to open the path to an era of sustainable growth

If you are the one who is looking for a digital marketing team with high expertise and experience. Don't hesitate to contact our TecTony so we can help you plan an effective business strategy because we understand that every business owner in the online era "need what"

Interested in digital marketing services and strategic planning for your business? Contact us at Line TecTony Any time

en_USEnglish