การตลาดบนมือถือ

모바일 마케팅이란 무엇입니까? 당신이 알아야 할 마케팅 트렌드

การตลาดบนมือถือ (Mobile Marketing) คืออะไร? เทรนด์การตลาดที่ธุรกิจต้องรู้

ในปัจจุบัน การตลาดบนมือถือ (Mobile Marketing) กลายเป็นเทรนด์การทำการตลาดบนโลกออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะกับธุรกิจ B2B หรือ B2C ก็ตาม เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และหันมาใช้งานมือถือกันมากขึ้น ดังนั้นการหันมาให้ความสนใจการทำการตลาดบนมือถือ จึงถือเป็นเรื่องที่นักการตลาดทุกๆ คน รวมถึงทุกประเภทธุรกิจไม่ควรมองข้าม

แล้วการทำการตลาดบนมือถือ เป็นอย่างไร? โดยการตลาดประเภทนี้ คือการที่แบรนด์ทำกิจกรรม หรือออกโฆษณาใดๆ ที่ส่งเสริมสินค้าและบริการของตนเองผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือแม้แต่แท็บเล็ต โดยใช้ฟังก์ชันหรือฟีเจอร์ที่ทันสมัยในอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นๆ เพื่อปรับแต่งแคมเปญการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเหมาะสมกับผู้ใช้งานแต่ละคนมากที่สุด นอกเหนือจากนี้ การตลาดบนมือถือยังมีข้อดีที่ตอบโจทย์กับการทำการตลาดในยุคนี้อย่างมาก เพราะสามารถวัดผลได้อย่างรวดเร็ว ใช้ต้นทุนต่ำ และที่สำคัญคือ มีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

แต่เมื่อสมาร์ทโฟนถูกพัฒนาอยู่ตลอดเวลา การทำการตลาดบนมือถือ จึงไม่เพียงต้องเข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังต้องอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปทุกปี เพื่อให้แผนการโปรโมตเป็นไปอย่างแม่นยำ และสามารถดึงดูดลูกค้าให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะมีกระแสอะไรเกิดขึ้นในโลกดิจิทัลก็ตาม

6 เทรนด์การตลาดบนมือถือ ที่ทุกธุรกิจต้องรู้

  1.   หน้าจอเว็บไซต์ต้องรองรับการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนได้

ด้วยความที่ทุกวันนี้ มือถือ หรือ สมาร์ทโฟน เปรียบเสมือนอวัยวะชิ้นที่ 33 เพราะผู้คนใช้โทรศัพท์มือถือค้นหาข้อมูลหรือเข้าเว็บไซต์กันมากขึ้น ดังนั้น ใครที่อยากทำการตลาดบนมือถือให้สำเร็จ การดีไซน์และปรับปรุงโครงสร้างเว็บไซต์ให้ง่าย และตอบโจทย์การใช้งานบนมือถืออย่างแท้จริงจึงสำคัญมาก

สำหรับดีไซน์ของเว็บไซต์ นักพัฒนาอาจยึดโครงสร้างที่เข้าใจง่ายเป็นหลัก โดยวางแผนผ่านการสำรวจ Customer Journey ของลูกค้า นอกจากนี้ยังควรพัฒนาเว็บไซต์ให้ไวต่อการดาวน์โหลด รวมถึงการเลื่อนเปิดไปยังหน้าต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานมากที่สุด 

นอกจากนี้ ‘ความเข้าใจง่าย’ ยังเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้งานใช้เวลาในเว็บไซต์ของเราได้มากขึ้น ทำให้นักพัฒนาจำเป็นต้องวางแผนการเขียนให้ตรงประเด็น น่าสนใจ และเข้าใจได้ง่าย รวมถึงสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกผ่านหน้าจอมือถือ เพราะเมื่อผู้ใช้งานเกิดประสบการณ์ที่ดีในการท่องเว็บไซต์ของคุณแล้ว ก็จะยิ่งทำให้สนใจแคมเปญทางการตลาดที่คุณทำผ่านหน้าจอมากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย

  1. พฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟนของกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ

สิ่งที่นักการตลาดทุกคนควรรู้ก็คือ แม้ว่าจะมีการสร้างสรรค์แคมเปญทางการตลาดที่ดีมากแค่ไหน แต่หากทำไม่เหมาะสมกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ก็อาจไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดอย่างที่ต้องการได้ ดังนั้น ถึงแม้เราจะอัปเดตกลยุทธ์นี้แล้วก็ตาม แต่สิ่งที่นักการตลาดควรทำควบคู่กันไปด้วยก็คือ การทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายให้ดี เพื่อจะได้วางแผนแคมเปญให้เหมาะกับพฤติกรรมของผู้ใช้มือถือมากที่สุด โดยอาจเริ่มจากการตั้งคำถามที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย และลองหาคำตอบนั้นๆ เช่น

  • กลุ่มเป้าหมายของเราคุ้นเคยกับการใช้งานสมาร์ทโฟนมากน้อยแค่ไหน เป็นกลุ่มคนทันโลกที่ต้องใช้สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด หรือเป็นคนที่ไม่ได้สนใจกับความก้าวล้ำของเทคโนโลยีมากนัก 
  • กลุ่มเป้าหมายดาวน์โหลดและใช้งานแอปพลิเคชันหรือไม่ หรือพวกเขาน่าจะสนใจแคมเปญที่มาจาก SMS หรือเว็บไซต์โดยตรงมากกว่า 
  • กลุ่มเป้าหมายใช้ระบบปฏิบัติการแบบไหน Android หรือ IOS นอกจากนี้พวกเขาส่วนใหญ่ใช้แพลตฟอร์มอะไร เพื่อให้เราสามารถนำไปใช้วางแผนการสื่อสารข้อมูลได้อย่างตรงจุด
  • กลุ่มเป้าหมายคุ้นเคยกับการรับข้อมูลผ่านทางช่องทางใด เช่น ลิงก์ หรือ QR Code และจะรู้สึกประทับใจกับลักษณะการโฆษณาแบบใด เป็นต้น
  1. ความเร็วอินเทอร์เน็ต 5G

จะเห็นได้ว่าระบบ 5G ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดังจะเห็นได้จากผลสำรวจของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนกว่า 47% ที่มีแนวโน้มว่าจะหันมาใช้ระบบ 5G กันมากขึ้นในปีต่อๆ ไป เทรนด์การเปลี่ยนแปลงนี้ นับว่ามีผลดีต่อการทำการตลาดผ่านมือถืออย่างมาก เพราะการที่ผู้ใช้อุปกรณ์ส่วนใหญ่หันมาใช้ระบบ 5G ก็จะช่วยเปิดโอกาสให้พวกเขาสามารถเข้าถึงแคมเปญการตลาดของผู้ประกอบการที่ใช้เทคโนโลยีล้ำๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือแคมเปญการตลาดที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง (AR/VR) ที่หลายๆ ธุรกิจเริ่มนำมาใช้งาน โดยเทคโนโลยีนี้ได้จำลองสินค้าบริการ หรือแม้แต่ร้านค้าเสมือนจริงแบบ 3D เอาไว้ เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกว่าได้ไปลองหรือไปดูสินค้านั้น ๆ กับตาตัวเองใกล้ๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้าไปที่หน้าร้าน ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น จนยอดขายของแบรนด์เพิ่มขึ้นจากการทำการตลาดผ่านหน้าจอมือถือนี้ได้

  1. เทคโนโลยีเสมือนจริงและ Metaverse

เทคโนโลยีเสมือนจริง (AR/VR) และความนิยมของเทรนด์ Metaverse ถือเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อเทรนด์การทำการตลาดผ่านมือถือในปี 2567 เช่นกัน

โดยนักการตลาดคาดการณ์ว่าการเข้ามามีบทบาทของเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR/VR) และ Metaverse จะส่งผลให้ผู้บริโภคตอบสนองแคมเปญการตลาดได้มากขึ้น โดยผู้บริโภคมีแนวโน้มจะชื่นชอบแคมเปญทางมือถือที่ออกแบบด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง อีกทั้งยังสนใจเว็บไซต์ที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงสร้างภาพจำลองสินค้า รวมถึงถ้าธุรกิจใดนำเทรนด์ Metaverse มาใช้ เพื่อให้ได้สัมผัสกับแคมเปญการตลาดอย่างใกล้ชิดราวกับอยู่ในสถานที่หรือเหตุการณ์นั้นๆ กลุ่มเป้าหมายก็มีแนวโน้มจะตัดสินใจเป็นลูกค้า หรือแม้แต่บอกต่อความประทับใจให้ลูกค้าคนอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย

ดังนั้น นักการตลาดท่านใดที่สนใจทำการตลาดผ่านมือถือแล้ว เทคโนโลยีเสมือนจริงและ Metaverse ถือเป็นเทรนด์สำคัญที่คุณควรโฟกัสมากๆ ในตอนนี้

  1. การตลาดบนมือถือจะถูกขับเคลื่อนด้วย AI มากขึ้น

ระบบ Artificial Intelligence หรือ AI ก็ถือเป็นการทำการตลาดผ่านมือถืออีกเทรนด์หนึ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งเช่นกัน โดยผู้เชี่ยวชาญจาก MarketsandMarkets คาดการณ์ว่า ในปี 2567 นักการตลาดจะใช้ AI เป็นผู้ช่วยทำแคมเปญโฆษณาผ่านทางสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้นถึง 28% คิดเป็นมูลค่าทางการตลาดกว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

โดยบทบาทหลักๆ จะเน้นไปที่การใช้ AI ช่วยจัดการระบบที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลลูกค้าทั้งหมด อย่างที่รู้กันดีว่า Google ได้ยกเลิกระบบเก็บข้อมูลใน Third-Party Cookies ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อใช้วางแผนการตลาด อย่างไรก็ตาม AI จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยสำคัญในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำหน้าที่เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าในรูปแบบใหม่ แบ่งกลุ่มลูกค้า รวมถึงออกแบบแผนการตลาดเฉพาะบุคคล (Personalized Marketing) เพื่อให้นักการตลาดสามารถทำแคมเปญ Mobile Marketing ได้แม่นยำและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนั้น ใครที่กำลังคิดอยากจะสร้างแคมเปญ Mobile Marketing อย่าลืมนำ AI มาใช้ประโยชน์กันด้วย

  1. ฟีเจอร์ใหม่ๆ จากแอปโซเชียลกำหนดทิศทางของ Mobile Marketing ได้

โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Youtube หรือ TikTok ก็เป็นหนึ่งในเทรนด์สำคัญที่จะเป็นตัวกำหนดทิศทางการทำ Mobile Marketing ใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน ที่เห็นได้ชัดเจนก็คงเป็นฟังก์ชัน TikTok Shop ของแอปพลิเคชัน TikTok ที่ไม่เพียงส่งผลต่อการทำ Mobile Marketing เท่านั้น แต่ยังมีอิทธิพลสำคัญสำหรับการวางแผนทำแคมเปญโฆษณาของธุรกิจ E-commerce อีกหลายแห่งอีกด้วย ดังนั้น สำหรับใครที่สนใจการตลาดผ่านมือถืออาจต้องติดตามเทรนด์และอัปเดตฟีเจอร์ รวมถึงฟังก์ชันใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อจะได้นำมาปรับใช้ให้เหมาะกับกลยุทธ์การตลาดผ่านมือถือของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ และแม่นยำมากที่สุด

지금 TecTony와 함께 귀하의 비즈니스를 변화시켜 보십시오. 밝은 미래가 귀하의 손에 달려 있습니다.

เพราะการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ คือความเป็นไปได้อันไม่มีที่สิ้นสุด แต่ทุกความเปลี่ยนแปลงนั้นย่อมมาพร้อมอุปสรรคอันยากลำบากเสมอ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงจากโลกออฟไลน์มาสู่โลกออนไลน์ที่เต็มไปด้วยความซับซ้อน การมีผู้ช่วยด้านการตลาดและที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้ จึงถือเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้ธุรกิจของคุณ สามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดในยุคนี้ 

การเริ่มต้นกับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์อาจดูเหมือนซับซ้อน แต่การมีการวางแผนที่ดีและการใช้กลยุทธ์ที่ถูกต้อง สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัลได้ สำหรับแนวทางและการปรึกษาเพิ่มเติม TecTony ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์ทางการตลาด พร้อมช่วยเหลือคุณทุกเวลา

높은 전문성과 경험을 갖춘 디지털 마케팅팀을 찾고 계시다면. 온라인 시대의 모든 사업주가 "필요한 것"

귀하의 비즈니스를 위한 디지털 마케팅 서비스 및 전략 계획에 관심이 있으십니까? 라인에 문의하세요 텍토니 언제든지

ko_KR한국어