ทำความรู้จักการตลาดแบบ B2B

ทำความรู้จักการตลาดแบบ B2B แตกต่างอย่างไรกับการตลาดแบบ B2C

ทำความรู้จักการตลาดแบบ B2B แตกต่างอย่างไรกับการตลาดแบบ B2C

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจความหมายของสองคำนี้กันก่อน โดยการตลาดแบบ B2B ย่อมาจากคำว่า Business to Business หมายถึง ธุรกิจที่มีลูกค้าเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยกันเอง เป็นการซื้อขายระหว่างองค์กร ไม่ใช่การซื้อขายในนามบุคคลธรรมดาแบบ B2C เช่น โรงงานอุตสาหกรรม บริษัทเอเจนซี่ เป็นต้น

ส่วนคำว่า B2C ย่อมาจาก Business to Customer หมายถึงธุรกิจที่ลูกค้าทั่วๆ ไปเป็นคนจ่ายเงินใช้บริการ ซึ่งเป็นธุรกิจที่เราเห็นได้ทั่วไปตามท้องตลาด เช่น ธุรกิจเสื้อผ้า ธุรกิจอาหาร ธุรกิจบันเทิง เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ ทำให้การทำการตลาดแบบ B2B และ B2C มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในหลายๆ ด้าน โดยในบทความนี้ เราจะมุ่งเน้นไปที่การทำการตลาดแบบ B2B ว่ามีความสำคัญอย่างไร และการตลาดประเภทนี้มีวิธีการทำที่แตกต่างจาก B2C อย่างไร ไปค้นหาคำตอบพร้อมๆ กันได้เลย

B2B และ B2C แตกต่างกันอย่างไร?

การทำการตลาดแบบ B2B และ B2C มีความแตกต่างกันชัดเจนในหลายๆ ด้าน โดยจะหยิบยกแง่มุมเรื่องกลุ่มเป้าหมาย และการตัดสินใจของผู้บริโภค ที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน มาให้เห็นถึงความแตกต่างที่ชัดเจนของการทำการตลาดทั้ง 2 ประเภท

การตัดสินใจซื้อสินค้าแบบ B2C

การตัดสินใจต่อการสั่งซื้อสินค้า และบริการ สำหรับการตลาดแบบ B2C กลุ่มเป้าหมายจะมีการคิด หรือการตัดสินใจด้วยตัวเอง หรือถ้าคนรอบข้างก็จะเป็นครอบครัว เพื่อนฝูง ซึ่งจุดมุ่งหมายในการใช้งาน จะเป็นในเรื่องส่วนตัวในมุมมองของแต่ละคน โดยลึกๆ แล้วเน้นไปที่ความสุขที่ได้รับจากการใช้งาน

การตัดสินใจซื้อสินค้าแบบ B2B

การตัดสินใจต่อการสั่งซื้อสินค้า และบริการ สำหรับการตลาดแบบ B2B ผู้ตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับอำนาจการรับผิดชอบ เช่น จัดซื้อ วิศวกร ผู้บริหารแต่ละท่าน ซึ่งก็จะมีจุดมุ่งหมายด้านยอดขาย ลดต้นทุน สร้างกำไร สร้างประสิทธิภาพ ลงทุนกระจายความเสี่ยง ในการทำงาน หรือตอบสนองวิสัยทัศน์ผู้บริหาร โดยจะเน้นที่ด้านธุรกิจผลประกอบการทางตรง และทางอ้อม

การทำการตลาดแบบ B2B เส้นทางสู่รายได้มหาศาล

การตลาดแบบ B2B หรือการตลาดแบบธุรกิจต่อธุรกิจ เป็นกระบวนการที่ธุรกิจหนึ่งแจ้งให้ธุรกิจอื่นๆ ทราบเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของตน แทนที่จะโฆษณาไปยังผู้บริโภค การตลาดแบบ B2B เกี่ยวข้องกับการตลาดของธุรกิจหนึ่งถึงผู้มีอำนาจตัดสินใจในองค์กรอื่น ผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งอาจรวมถึงการตลาดออนไลน์ การตลาดในโลกจริง สื่อโซเชียลแบบเสียค่าใช้จ่าย การตลาดผ่านการค้นหา อีเมล วิดีโอ อีเว้นต์ และอื่นๆ

แต่ก็เช่นเดียวกับการตลาดประเภทอื่นๆ การตลาดแบบ B2B ที่สามารถประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดีนั้น เริ่มต้นด้วยกลยุทธ์ที่วางแผนอย่างรอบคอบ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดแบบ B2B มักใช้กลยุทธ์แบบรวมทุกช่องทางที่หลากหลายในการเข้าถึงลูกค้าของตน โดยเฉพาะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่มีการเพิ่มขึ้นของการตลาดแบบ B2B ออนไลน์ ตามข้อมูลของ Statista2 และบริษัทแบบ B2B ก็หันมาใช้การตลาดผ่านวิดีโอ แบรนด์แอมบาสเดอร์ และการตลาดบนมือถือมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์แบบ B2B

ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนสำคัญที่ต้องปฏิบัติตาม ในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดแบบ B2B

  1. กำหนดการวางตำแหน่งแบรนด์ของคุณ

เมื่อจัดทำแผนการตลาดแบบ B2B คุณต้องเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจคุณค่าที่สินค้าหรือบริการของคุณส่งมอบให้แก่ลูกค้า และการสร้างความแตกต่างระหว่างข้อเสนอของคุณกับข้อเสนอของคู่แข่ง ด้วยการกำหนดการวางตำแหน่งแบรนด์ คุณจะสามารถกำหนดตลาดหรือผู้บริโภคเป้าหมาย หมวดหมู่สินค้าหรือบริการ และสิทธิประโยชน์ของสินค้าหรือบริการนั้นของคุณ

  1. ทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ

เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาดแบบ B2B ที่จะเข้าใจความต้องการและความท้าทายทางธุรกิจของลูกค้า รู้จักสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าของคุณนำเสนอ ลูกค้าของพวกเขาคือใคร โครงสร้างธุรกิจของพวกเขาเป็นอย่างไร และใครเป็นผู้ตัดสินใจในธุรกิจ และเพราะเหตุใด

  1. ร่างส่วนผสมทางการตลาดของคุณ

มักมีการกำหนดส่วนผสมทางการตลาดโดยใช้การตลาดด้วยหลัก P สี่ประการ (สินค้า (Product), ราคา (Price), สถานที่ (Place) และโปรโมชัน (Promotion)) หรือขยายเป็นหลัก P เจ็ดประการ (ซึ่งจะเพิ่มบุคคล (People), กระบวนการ (Process) และหลักฐานทางกายภาพ (Physical evidence)) ธุรกิจต่าง ๆ จะใช้กลยุทธ์การตลาดนี้เป็นรายการตรวจสอบหรือชุดตัวแปรและปัจจัยที่นักการตลาดจะพิจารณาใช้เพื่อช่วยให้เข้าถึงลูกค้าที่เหมาะสม เพิ่มผลกำไรสูงสุด ปรับปรุงประสิทธิภาพทางการตลาด และอื่นๆ

  1. เปิดตัวสินค้า

เมื่อพบกลุ่มเป้าหมายและกำหนดความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแล้ว คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ นี่คือจุดที่แผนกลยุทธ์ Go-to-market ของคุณมีประโยชน์ เนื่องจากจะมีการสรุปขั้นตอนต่างๆ ของกลยุทธ์การตลาดในระยะนี้ การพิจารณาแผนและกลยุทธ์ล่วงหน้าจะช่วยเพิ่มโอกาสที่การเปิดตัวสินค้าของคุณจะประสบความสำเร็จ

  1. วิเคราะห์ผลลัพธ์

ติดตามกลยุทธ์การตลาดของคุณ โดยการเฝ้าสังเกตเมทริกซ์การเติบโต เช่น การเข้าถึงและการขาย ในการวัดความสำเร็จของกลยุทธ์ ให้พิจารณาเมทริกซ์และตัวชี้วัดประสิทธิภาพหลัก (KPI) ที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายของแบรนด์ที่สุด ทั้งนี้ SEO อาจเป็นประโยชน์อย่างมากในการเข้าถึงลูกค้าที่กำลังมองหาสินค้าใหม่ๆ และเนื้อหาที่มีคุณค่ากับพวกเขาในโลกออนไลน์

นอกจากนี้ ให้ดูฟีดแบ็กของสินค้าหรือโฆษณา และฟังข้อสังเกตจากทั้งทีมงานและลูกค้าภายนอกของคุณ ให้ความสนใจกับสิ่งที่ได้ผล (หรือสิ่งที่ไม่ได้ผล) อัปเดตเป้าหมายและขั้นตอนต่อไปในกลยุทธ์ระยะยาวของคุณตามลำดับ

เริ่มทำ B2B Marketing อย่างไรดี

การเริ่มทำ B2B Marketing หากไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร หรือเริ่มจากตรงไหน แนะนำให้เริ่มจากการทำความเข้าใจบทบาทคนที่ซื้อก่อน เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมของผู้ซื้อ เช่น

  • จัดซื้อ เน้นของตรงสเปค ในราคาที่ถูกที่สุด
  • วิศวกร / ผู้เชี่ยวชาญ เน้นผลลัพธ์ของงาน มักรู้ว่าอันไหนของดี-ไม่ดี โดยดูราคาเป็นปัจจัยหลังๆ
  • ผู้บริหารโครงการ เน้นประสิทธิภาพด้านการทำงานร่วมกัน บริหารทุกส่วนให้สมดุล ตั้งแต่การทำงาน ราคา และผลประกอบการ
  • ผู้บริหาร / บอร์ดบริหาร เน้นผลลัพธ์ด้านยอดขาย,ต้นทุน,กำไรของธุรกิจ ถ้าพัฒนาตัวเลขที่วัดผลได้ชัดๆ มีโอกาสซื้อสูงมาก
  • ตัวแทนจำหน่าย เน้นของที่ซื้อง่าย ขายคล่อง ได้ยอดขาย หรือ กำไรดี และ ค้างสต็อคน้อยๆ ซึ่งจะมีปลีกย่อยตั้งแต่ ตัวแทนภูมิภาค ค้าส่ง ค้าปลีก ไปจนถึงตัวแทนระดับบุคคล

เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงธุรกิจของคุณกับ TecTony วันนี้ อนาคตที่สดใสก็รออยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

เพราะการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ คือความเป็นไปได้อันไม่มีที่สิ้นสุด แต่ทุกความเปลี่ยนแปลงนั้นย่อมมาพร้อมอุปสรรคอันยากลำบากเสมอ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงจากโลกออฟไลน์มาสู่โลกออนไลน์ที่เต็มไปด้วยความซับซ้อน การมีผู้ช่วยด้านการตลาดและที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้ จึงถือเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้ธุรกิจของคุณ สามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดในยุคนี้ 

การเริ่มต้นกับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์อาจดูเหมือนซับซ้อน แต่การมีการวางแผนที่ดีและการใช้กลยุทธ์ที่ถูกต้อง สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัลได้ สำหรับแนวทางและการปรึกษาเพิ่มเติม TecTony ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์ทางการตลาด พร้อมช่วยเหลือคุณทุกเวลา

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาทีมงานการตลาดดิจิทัลที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง อย่าลังเลที่จะติดต่อ TecTony ของเรา เพื่อให้เราช่วยคุณวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเรา เข้าใจดีว่าเจ้าของธุรกิจในยุคออนไลน์ทุกคน “ต้องการอะไร”

สนใจบริการด้านการตลาดดิจิทัลและการวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจของคุณ ติดต่อพวกเราได้ที่ไลน์ TecTony ได้ทุกเวลา

thไทย