สร้างความภักดีของลูกค้า

สร้างความภักดีของลูกค้า กลยุทธ์การเพิ่ม Brand Loyalty ให้กับธุรกิจ

สร้างความภักดีของลูกค้า กลยุทธ์การเพิ่ม Brand Loyalty ให้กับธุรกิจ

ความภักดีต่อแบรนด์มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ เนื่องจากแสดงถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและเป็นบวกระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ ซึ่งความสัมพันธ์เหล่านี้จะนำไปสู่การซื้อซ้ำและการสนับสนุนที่ยั่งยืน อาทิ การรีวิว การบอกต่อที่จะสร้างกระแสในแง่บวก สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างมากมายมหาศาล เนื่องจากหมายถึงการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับมาอย่างยาวนาน ในสายตาของลูกค้าใหม่หรือลูกค้าขาจรแล้ว สิ่งนี้มักนำไปสู่ความสนใจ กระตุ้นให้เกิดการซื้อขาย และความได้เปรียบทางการแข่งขันสำหรับธุรกิจในยุคปัจจุบัน

นอกเหนือจากนี้ ความภักดีของลูกค้า จะช่วยในการรักษารายได้ที่มั่นคงของธุรกิจ ช่วยลดต้นทุนทางการตลาด และการได้มาซึ่งลูกค้าใหม่ เนื่องจากการรักษาลูกค้าเดิมมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าการหาลูกค้าใหม่เสมอ อีกทั้งฐานลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ ยังสามารถมอบข้อได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดได้อีกด้วย

ประโยชน์ของการมีลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์

  • การเพิ่มยอดขาย: ลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์ มีแนวโน้มที่จะทำการซื้อซ้ำบ่อยๆ และเพิ่มปริมาณมากขึ้น สิ่งนี้จะส่งผลดีต่อการเพิ่มยอดขาย และการสร้างรายได้สำหรับธุรกิจอย่างยั่งยืน
  • ลดต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่: แน่นอนว่าการรักษาลูกค้าเดิมมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการหาลูกค้าใหม่ ซึ่งหมายความว่าธุรกิจสามารถลดต้นทุนทางการตลาด และการโฆษณาลงได้
  • กระตุ้นการบอกต่อแบบปากต่อปาก: ลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ มีแนวโน้มที่จะแนะนำแบรนด์ไปยังเพื่อนและครอบครัว สร้างการรับรู้แบรนด์และยอดขายโดยที่ธุรกิจไม่ต้องลงทุนทำอะไรเพิ่ม
  • เสริมความได้เปรียบในการแข่งขัน: ธุรกิจที่มีฐานลูกค้าที่มีความภักดี สามารถมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่งที่พยายามดึงดูดลูกค้าเหล่านี้ไปหาธุรกิจของตัวเอง
  • สร้างฐานข้อมูลลูกค้า: การมีลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ จะช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างฐานข้อมูลของลูกค้าที่มีคุณภาพ ซึ่งสามารถใช้เพื่อการวิเคราะห์และการตลาดที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้
  • สร้างความเชื่อมั่นและความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว: การมีลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์อย่างยาวนาน จะช่วยให้ธุรกิจรักษาความเชื่อมั่นและความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาวได้

6 กลยุทธ์สร้าง Brand Loyalty ที่ธุรกิจยุคใหม่ควรรู้

  1. กลยุทธ์การชำะระเงินด้วยคะแนนสะสม

รู้หรือไม่? ว่าการใช้คะแนนสะสมในการชำระค่าสินค้าหรือบริการ สามารถกระตุ้นการซื้อสินค้าและการใช้คะแนนได้มากถึง 20-25% เนื่องจากจะเป็นการดึงดูดลูกค้าในเรื่องความคุ้มค่าที่พวกเขาจะได้รับ และจ่ายเงินสดในราคาที่ถูกลงนั่นเอง แถมการได้เห็นยอดคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นทุกๆ ครั้งที่ซื้อสินค้าหรือบริการ ยังเป็นการกระตุ้นพวกเขาให้กลับมาซื้อซ้ำได้อีกด้วย

  1. แบ่งกลุ่มตามพฤติกรรมลูกค้า

การจัดกลุ่มลูกค้า (Customer Segmentation) ตามพฤติกรรมการบริโภคหรือไลฟ์สไตล์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ชอบทำ ความสนใจ ความจำเป็น หรือความคิดเห็น จะช่วยให้คุณสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการได้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด โดยจากการสำรวจพบว่า วิธีการสร้าง Brand Loyalty นี้ จะช่วยให้คุณได้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 10-20% รวมทั้งยังช่วยรักษาลูกค้าได้ในระยะยาวถึง 10-15% และสร้างความพึงพอใจเพิ่มขึ้น 20-30% อีกด้วย

  1. ใช้เทคนิค A/B Testing ในการทดสอบคุณภาพ

การทดสอบ A/B Testing หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า Split Testing คือการทดสอบขององค์ประกอบต่างๆ ในรูปแบบใหม่ๆ ด้วยแนวคิดใหม่ๆ ที่อยู่บนหน้าเว็บไซต์หรือช่องทางโซเชียลมีเดียของธุรกิจคุณ เพื่อให้คุณค้นหารูปแบบที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และสามารถวัดพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มากขึ้นอีกด้วย

  1. ค้นหาพาร์ตเนอร์ที่ ‘ใช่’

การสร้างพาร์ตเนอร์ หรือพันธมิตร (Partnership) กับแบรนด์อื่นๆ ที่ ‘ใช่’ รวมทั้งมี ‘ไลฟ์สไตล์’ และ ‘เป้าหมาย’ ในทิศทางเดียวกับคุณ จะช่วยให้คุณทำงานง่ายขึ้น และยังช่วยให้คุณได้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายใหม่มากขึ้นอีกด้วย ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น แต่การสร้างพาร์ตเนอร์ที่ใช่ ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างสรรค์สินค้าหรือบริการใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักได้มากขึ้นนั่นเอง

  1. สร้างสิทธิประโยชน์ที่หลากหลาย เพื่อการแลกคะแนนสะสม

เพราะการแลกคะแนนสะสม ไม่ใช่แค่การแลกซื้อสินค้าเพียงเท่านั้น แต่คุณสามารถเพิ่มความน่าสนใจใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้าที่ต้องการแลกคะแนนสะสมได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การแลกส่วนลดในการใช้บริการครั้งถัดไป การแลกรับของรางวัล Limited Edition สุดพิเศษ หรือการแถมสินค้าฟรี เมื่อมีคะแนนสะสมครบ 1,000 คะแนน เป็นต้น ซึ่งกลยุทธ์เหล่านี้ถือเป็นการสร้าง Brand Loyalty อย่างต่อเนื่อง ให้ลูกค้ารู้สึกว่าต้องกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำ เพื่อสะสมคะแนนให้ถึงยอดนั่นเอง

  1. มีระบบ POS ในร้าน เพื่อการค้นหาข้อมูลที่ง่าย จัดโปรฯ ได้หลากหลาย เข้าใจลูกค้ามากขึ้น

อีกหนึ่งกลยุทธ์การสร้าง Brand Loyalty ที่สำคัญไม่แพ้กับกลยุทธ์ข้ออื่นๆ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ไม่ว่าธุรกิจไหนก็พลาดไปไม่ได้ นั่นก็คือการมีระบบ POS ขายหน้าร้านติดไว้ เพราะระบบเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถเก็บหรือค้นหาฐานข้อมูลของลูกค้าคนสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์และเข้าใจลูกค้ามากขึ้น แถมยังสามารถดึงดูดลูกค้าด้วยโปรโมชันที่ตรงใจและหลากหลาย ช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดข้อผิดพลาดต่างๆ ในการบริหารจัดการสต็อกและการให้บริการ รวมไปถึงยังช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้ลูกค้า พร้อมมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้าได้มากขึ้นนั่นเอง

สิ่งสำคัญของการทำให้ลูกค้าเกิด Brand Loyalty อย่างยั่งยืน

อย่างที่หลายๆ ท่านคงทราบกันไปแล้วว่า Brand loyalty คือ ความภักดีของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์สินค้า โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากการซื้อซ้ำของลูกค้าเก่า และ ลูกค้าประจำที่เคยซื้อ แล้วนำสินค้าหรือแบรนด์ของเราไปบอกต่อคนอื่น ซึ่งการทำให้เกิดสิ่งนี้จะทำให้แบรนด์เราเป็นที่รู้จักมากขึ้น ถ้ามองในแง่ของต้นทุนก็ถือเป็นการโฆษณาสินค้าโดยไม่ได้ใช้งบการตลาดเลยก็ว่าได้

ซึ่งการที่เราจะทำให้ลูกค้าเกิดความเป็น Brand loyalty สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญเลยมีอยู่ 3 อย่างก็คือ

คุณภาพ: ในทุกธุรกิจการให้ความสำคัญกับสินค้าของตนเองนั้นสำคัญมาก โดยเฉพาะเรื่องของคุณภาพก่อนส่งมอบให้กับลูกค้าทุกชิ้น ต้องมีกระบวนการตรวจสอบหรือเรียกว่า QC สินค้า เพราะเมื่อลูกค้าซื้อไปเขาย่อมคาดหวังและหากสินค้าดีจริงๆ ทำไมเขาจะไม่บอกต่อให้กับเพื่อนสนิทหรือพิมพ์ลงใน Social แนะนำร้านของเราละ ถือเป็นจุดเริ่มต้นการทำ Brand loyalty ที่เริ่มจากตัวเจ้าของร้านเองได้

ความเชื่อใจ: การระบุสเปคสินค้าหรือ รายละเอียดสินค้าให้ชัดเจนตั้งแต่ตอนแรกให้ลูกค้ารับทราบถึงสินค้าที่เขาจะได้รับไม่ว่าจะตำหนิ จุดสภาพสินค้า กี่เปอร์เซ็นต์ แจ้งให้ครบถ้วน เพื่อลูกค้าได้รับสินค้าไปจะได้ประทับใจว่าแบรนด์ของเรามีความจริงใจต่อเขา ไม่โกหก

ความใส่ใจ: จะคล้ายๆ ความเชื่อใจในสินค้า เพียงแต่เราควรจะเรียกว่า บริการหลังการขายให้กับลูกค้า มีการสอบถามว่าซื้อของไปสามารถใช้ได้หรือไม่ มีปัญหาตรงไหน ให้ทางร้านแก้ไขบ้าง ซึ่งการฟังเสียงจากลูกค้าโดยตรงจะสามารถทำให้เราแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น

หลายๆ ธุรกิจในทุกวันนี้ ไม่สามารถมองข้ามความสำคัญของลูกค้าปัจจุบันไปได้แล้ว เพราะลูกค้าปัจจุบันถือว่าเป็นลูกค้าที่มีคุณภาพที่เรียกว่าต่อให้มีโปรโมชั่น หรือ สินค้าคุณภาพดีแต่ถูกกว่า เขาก็เลือกที่ไม่ไปจากเรา เนื่องจากเชื่อมั่นให้สินค้าของเรามากกว่า และเชื่อใจในคุณภาพสินค้า ดังนั้นกลุ่มเหล่านี้ถือเป็นกลุ่ม Brand loyalty ของเราเลย ซึ่งผลดีเหล่านี้จะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์เรานั้นดีขึ้นด้วย

ในปัจจุบัน การสร้าง Brand loyalty เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ต่อให้เป็นแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ ก็ต้องคิดถึงกลยุทธ์การทำ Brand loyalty นี้ไว้ด้วย หมั่นติดต่อกับลูกค้า หากิจกรรมให้ลูกค้าที่ซื้อของอยู่ปัจจุบัน เพราะความผูกพันนี้และจะทำให้ร้านค้าของคุณประสบความสำเร็จได้ เพราะฉะนั้นควรให้ความสำคัญกับลูกค้ามากเพื่อไม่ให้เขาหันไปซื้อของกับคู่แข่ง และคู่แข่งรายใหม่ที่พร้อมจะเข้ามาในตลาดตลอดเวลา

การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ให้บริการลูกค้าด้วยความเคารพ เอาใจใส่ และความสะดวกสบาย ทำให้แน่ใจว่าทุกประสบการณ์ของลูกค้าจะเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุด สิ่งเหล่านี้คือกลยุทธ์หลักในการทำให้ลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์ของเราในระยะยาว ดังนั้นหากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ไหน ให้ลองปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อลูกค้าเก่าๆ ของเราว่า เราได้ดูแลและใส่ใจพวกเขามากพอแล้วหรือยัง?

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาทีมงานการตลาดดิจิทัลที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง อย่าลังเลที่จะติดต่อ TecTony ของเรา เพื่อให้เราช่วยคุณวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเรา เข้าใจดีว่าเจ้าของธุรกิจในยุคออนไลน์ทุกคน “ต้องการอะไร”

สนใจบริการด้านการตลาดดิจิทัลและการวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจของคุณ ติดต่อพวกเราได้ที่ไลน์ TecTony ได้ทุกเวลา

thไทย