เทรนด์การตลาด ประจำปี 2567

เทรนด์การตลาด ประจำปี 2567 เมื่อเทคโนโลยีมีบทบาทมากขึ้น

เทรนด์การตลาด ประจำปี 2567 เมื่อเทคโนโลยีมีบทบาทมากขึ้น

อย่างที่หลายๆ คนคงรู้กันดีว่า “เทรนด์การตลาด” ณ ปัจจุบัน ก้าวเข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างเป็นทางการแล้ว เพราะในทุกขั้นตอนทางการตลาดล้วนแล้วแต่อาศัยเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาสนับสนุนด้วยกันทั้งสิ้น ด้วยความที่ “เทคโนโลยี” เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูง สามารถทำงานต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลในระบบดิจิทัลออกมาได้ ทำให้ไม่ว่าธุรกิจไหนๆ ในปี 2567 ต่างก็ต้องหันมาพึ่งพาเทคโนโลยี ในการดำเนินการทางการตลาดด้วยกันทั้งสิ้น

และสำหรับใครที่อยากรู้ว่า มีเทคโนโลยีแบบไหนบ้าง ที่จะเข้ามาสนับสนุนการทำการตลาดดิจิทัลและช่วยผลักดันให้ธุรกิจของเราก้าวไกลกว่าที่เคย? ในบทความนี้ รวบรวมคำตอบมาให้ทุกท่านเรียบร้อยแล้ว

เครื่องมือทางการตลาดยุคใหม่ ที่ทุกธุรกิจไม่ควรมองข้าม

1.ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบอัตโนมัติทางการตลาด ถูกนำมาใช้เพื่อกำหนดนิยามใหม่ให้กับประสบการณ์ของลูกค้าแบบเรียลไทม์ ตอบคำถามและชี้แนะการตัดสินใจซื้อ

2.ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) การตลาดที่สามารถเข้าถึงตัวของลูกค้าได้แบบเฉพาะเจาะจง โดยการใช้ Big Data มาวิเคราะห์ จะมีบทบาทสำคัญกับบริษัทใหญ่และเล็ก เพราะลูกค้ายุคปัจจุบัน คาดหวังประสบการณ์ที่ปรับให้เหมาะกับตนเอง ด้วยปริมาณข้อมูลที่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ กระทั่งร้านค้าปลีก แบรนด์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ ทำให้เกิดกลยุทธ์การตลาดแบบเฉพาะเจาะจงขึ้น โดยที่คอนเทนต์ ผลิตภัณฑ์ ข้อเสนอ และการสื่อสารจะถูกปรับให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละราย

3.เครื่องมือการตอบคำถาม Answer Engine Optimization (AEO) เป็นหนึ่งในแนวโน้มที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงทิศทางของการตลาดในปี 2567 ขณะที่ Search Engine Optimization (SEO) เป็นที่รู้จักในกลยุทธ์การตลาดออนไลน์มานานแล้ว แต่ที่กำลังมาคือ AEO ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างเนื้อหาที่คัดกรองแล้วและนำไปตอบในกล่องคำตอบ ทำให้ได้คำตอบที่ชัดเจน ตรงกับคำถามและลึกกว่าการทำ SEO

4.คอนเทนต์อัตโนมัติ (Content Auto mation) ช่วยปฏิวัติการสร้างคอนเทนต์ ด้วยเนื้อหาที่เน้นการมีส่วนร่วมและการเล่าเรื่องที่ดึงดูด สร้างความสัมพันธ์กับแบรนด์ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น แนะนำลูกค้า ตลอดกระบวนการการซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ การลงทุนในแพลตฟอร์ม คอนเทนต์อัตโนมัติจะสำคัญยิ่งต่อการรักษาความสม่ำเสมอ และประสิทธิภาพ ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักการตลาดและเป็นหนึ่งในเทรนด์การตลาด อันดับต้นๆ ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจะได้อ่านและดูคอนเทนต์ผ่านช่องทางและอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างราบรื่น ทำให้เกิดประสบการณ์ที่เหนียวแน่นกับแบรนด์

5.การตลาดที่ยั่งยืนและใส่ใจต่อสังคม ด้วยความที่ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ไม่เพียง สนใจซื้อสินค้าหรือบริการเท่านั้น แต่ยังใส่ใจแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม แนวโน้มนี้ได้รับแรงกระตุ้นจากปัญหาระดับโลก ผู้บริโภคจำนวนมากจึงมองหาแบรนด์ที่สร้างความยั่งยืนและมีจริยธรรม ซึ่งช่วยสร้างความภักดีและชื่อเสียงของแบรนด์ในระยะยาว

6.การตลาดเชิงทดลอง การทดลองสร้างนวัตกรรม อย่างสม่ำเสมอ กลายเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันสำหรับธุรกิจปัจจุบัน การตลาดเชิงทดลองก่อให้เกิดวัฒนธรรมแห่งความคิดสร้างสรรค์ การใช้ประโยชน์จากอิทธิพลของผู้สนับสนุนแบรนด์ เช่น ลูกค้าและพนักงานที่พึงพอใจ สามารถส่งผลทางการตลาดได้ มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือขึ้น

7.Niche และ Micro-Influencer การใช้อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) หรือผู้มีอิทธิพลทางความคิด ยังเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการเข้าถึงผู้ชมเฉพาะกลุ่ม แต่ยุคนี้จะเป็นอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มที่แม้มีฐานผู้ชมจำนวนไม่มากแต่ปฏิสัมพันธ์สูง มีความจริงใจและความเกี่ยวข้องเฉพาะกลุ่ม

8.การไม่แบ่งแยกและการยอมรับความหลากหลาย แบรนด์ต้องส่งเสริมค่านิยมนี้อย่างจริงจัง หากทำได้จะช่วยดึงดูดฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นและสร้างฐานลูกค้าที่จงรักภักดี

9.เมตาเวิร์ส (Metaverse) หรือโลกเสมือน ช่วยสร้างโอกาสและประสบการณ์ได้อย่างดื่มด่ำ เช่น การเปิดตัวผลิตภัณฑ์เสมือนจริง เชื่อว่าในปี 2567 แบรนด์ต่างๆจะเข้ามาลงทุนในเมตาเวิร์สมากขึ้น เพื่อดึงดูดผู้ใช้หลายล้านคนและจัดแสดงศักยภาพอันกว้างใหญ่ในขอบเขตดิจิทัล แห่งใหม่นี้

10.ระบบนิเวศการตลาดที่ใช้เทคโนโลยี บริษัทหลายแห่งจะมุ่งเน้นการสร้างระบบนิเวศ เทคโนโลยีการตลาดที่ครอบคลุมและบูรณาการเพื่อ ปรับปรุงการดำเนินงานและพัฒนาผลตอบแทนจากการลงทุน โดยการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

จุดเด่นของการทำการตลาดแนวใหม่ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม 

ในการทำการตลาดแนวใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลนั้น มีจุดเด่นหลายประการที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วโลกหรือเน้นเฉพาะกลุ่มด้วยความเฉพาะเจาะจงสูง เช่น ตามสถานที่ เพศ อายุ หรือความสนใจ 

เมื่อเปรียบเทียบกับช่องทางการตลาดแบบดั้งเดิม เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ หรือป้ายโฆษณาที่แปะอยู่ทั่วๆ ไปตามที่สาธารณะ การตลาดแนวใหม่ถือเป็นช่องทางที่มีต้นทุนต่ำกว่ามาก ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางสามารถแข่งขันได้ในระดับเดียวกันกับบริษัทขนาดใหญ่ ทั้งยังสามารถติดตามและวัดผลลัพธ์ได้อย่างละเอียด ทำให้ธุรกิจสามารถปรับแก้แคมเปญได้ทันท่วงทีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

ด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสนับสนุนทางการตลาด ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือที่มีพลังในการสร้างแบรนด์และเพิ่มยอดขายเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบสนองและปรับตัวตามความเปลี่ยนแปลงของตลาดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้กับธุรกิจในระยะยาว

ข้อดีของการปรับกลยุทธ์และแนวทางการทำการตลาด ในปี 2567

  1. คงความคล่องตัวและขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

ใช้เครื่องมือวิเคราะห์เพื่อติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญบนโซเชียลมีเดียของคุณ การทำความเข้าใจว่าเนื้อหาใดที่โดนใจผู้ชมของคุณ จะช่วยให้คุณมีความคล่องตัวและปรับกลยุทธ์เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

  1. มีส่วนร่วมกับผู้ชมของคุณ

โซเชียลมีเดียเป็นการสนทนาสองทาง มีส่วนร่วมกับผู้ติดตามของคุณโดยการตอบกลับความคิดเห็น เข้าร่วมการสนทนาที่เกี่ยวข้อง และสร้างเนื้อหาที่เชิญชวนให้มีปฏิสัมพันธ์ จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงได้อย่างมีคุณภาพ

  1. ลงทุนในการโฆษณาแบบเสียเงิน

เนื่องจากการเข้าถึงแบบออร์แกนิกบนแพลตฟอร์มโซเชียลยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง การโฆษณาแบบชำระเงิน จึงสามารถช่วยให้คุณแน่ใจได้ว่าผู้ชมเป้าหมายของคุณจะยังคงเห็นเนื้อหาของคุณอยู่ ลองปรับแต่งแคมเปญโฆษณาของคุณ ด้วยตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายที่แม่นยำเพื่อเพิ่ม ROI สูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้

  1. เน้นความถูกต้อง

ความจริงใจ ยังเป็นกุญแจสำคัญในการที่ธุรกิจของคุณจะโดดเด่นบนโซเชียลมีเดีย ดังนั้นจึงควรสร้างเนื้อหาที่สะท้อนถึงคุณค่าและเป้าหมายของแบรนด์ และอย่ากลัวที่จะแสดงความเป็นมนุษย์ในธุรกิจของคุณ

เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงธุรกิจของคุณกับ TecTony วันนี้ อนาคตที่สดใสก็รออยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

เพราะการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ คือความเป็นไปได้อันไม่มีที่สิ้นสุด แต่ทุกความเปลี่ยนแปลงนั้นย่อมมาพร้อมอุปสรรคอันยากลำบากเสมอ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงจากโลกออฟไลน์มาสู่โลกออนไลน์ที่เต็มไปด้วยความซับซ้อน การมีผู้ช่วยด้านการตลาดและที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้ จึงถือเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้ธุรกิจของคุณ สามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดในยุคนี้ 

การเริ่มต้นกับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์อาจดูเหมือนซับซ้อน แต่การมีการวางแผนที่ดีและการใช้กลยุทธ์ที่ถูกต้อง สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัลได้ สำหรับแนวทางและการปรึกษาเพิ่มเติม TecTony ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์ทางการตลาด พร้อมช่วยเหลือคุณทุกเวลา

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาทีมงานการตลาดดิจิทัลที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง อย่าลังเลที่จะติดต่อ TecTony ของเรา เพื่อให้เราช่วยคุณวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเรา เข้าใจดีว่าเจ้าของธุรกิจในยุคออนไลน์ทุกคน “ต้องการอะไร”

สนใจบริการด้านการตลาดดิจิทัลและการวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจของคุณ ติดต่อพวกเราได้ที่ไลน์ TecTony ได้ทุกเวลา

thไทย