วิวัฒนาการการตลาด

วิวัฒนาการการตลาด บนโซเชียลมีเดีย สิ่งที่ SME ไทยต้องรู้ในปี 2567

วิวัฒนาการการตลาด บนโซเชียลมีเดีย สิ่งที่ SME ไทยต้องรู้ในปี 2567

ในยุคที่กระแสต่างๆ บนโซเชียลมีเดียเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและก้าวกระโดด สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้แบรนด์ต่างๆ ในไทยต้องหันมาปรับตัว ปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจอย่างเร่งด่วน ก่อนที่ธุรกิจของตัวเองจะถูกปล่อยทิ้งไว้ด้านหลัง ในฐานะของผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและที่ปรึกษาของธุรกิจ SME ในประเทศไทย เรามีวิธีการการขับเคลื่อนธุรกิจและทำการตลาดบนแพลตฟอร์มโซเชียลอย่างมีกลยุทธ์ โดย TecTony ให้ความสำคัญกับ 3 เทรนด์หลักที่กำลังเป็นกระแสนิยม ณ ขณะนี้

เนื้อหาชั่วคราวที่เข้าถึงได้ง่าย กำลังเข้าสู่กระแสหลัก

เรื่องราวและวิดีโอถ่ายทอดสด กลายเป็นปัจจัยหลักในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เนื่องจากผู้ติดตามมักมีพฤติกรรมตอบสนองต่อเนื้อหา “ในช่วงเวลานั้น” ได้ดีกว่าโพสต์ที่ผ่านการขัดเกลามากเกินไป โดยคุณสามารถแชร์ภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณได้อย่างเป็นธรรมชาติ ผ่านเนื้อหาเหล่านี้

เนื้อหาจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ทำให้เกิดความไว้วางใจ

72% ของผู้บริโภคมักเชื่อคำแนะนำจากเพื่อนมากกว่าคำโฆษณาจากแบรนด์ ดังนั้นการส่งเสริมให้ลูกค้าที่เข้ามาใชิสินค้าและบริการของธุรกิจเขียนคำรีวิว โพสต์ภาพถ่าย และอัดคลิปวิดีโอที่ถ่ายทอดให้เห็นถึงผลิตภัณฑ์ของคุณ จึงเป็นการสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้ารายใหม่ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม

เนื้อหาที่กระตุ้นให้เกิดการสั่งซื้อในทันที

ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาที่ถูกสร้างบนร้านค้าใน Facebook และ Instagram, แพลตฟอร์มที่มีการชำระเงินในแอป, สตรีมสดที่สามารถใช้ช้อปปิ้งได้ และการขายตรงผ่านอินฟลูเอนเซอร์ เนื้อหาเหล่านี้กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยการใช้งานที่สะดวกง่ายตั้งแต่การเสพเนื้อหา ไปจนถึงขั้นตอนสั่งซื้อและจ่ายเงิน

การตลาดบนโซเชียลมีเดีย สิ่งที่ SME ไทยต้องรู้ถ้าไม่อยากตกกระแส

ในปี 2567 ภาพรวมของการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียยังคงพัฒนาไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ในประเทศไทย การรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มล่าสุด และการปรับกลยุทธ์ของคุณให้เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ SME ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากการตลาดบนโซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ TecTony ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลชั้นนำ จึงพร้อมมอบข้อมูลเชิงลึกที่จำเป็นแก่ SME ไทย เพื่อรับมือกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโซเชียลมีเดีย และรับประกันว่าการทำการตลาดของคุณจะยังได้ประสิทธิภาพอยู่เสมอ

การใช้เนื้อหาเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม

เนื้อหาที่สร้างการมีส่วนร่วมสามารถช่วยให้ธุรกิจสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายกับลูกค้า การเชิญชวนให้ผู้อ่านแสดงความคิดเห็น การสร้างแบบสำรวจ หรือการจัดการแข่งขันเป็นตัวอย่างของวิธีการที่สามารถกระตุ้นให้เกิดการโต้ตอบและเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าเกี่ยวกับแบรนด์

การใช้เนื้อหาเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าในปี 2567 เป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัลที่การสื่อสารและการมีส่วนร่วมผ่านโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวังจากแบรนด์ที่พวกเขาสนใจ

  • สร้างเนื้อหาที่มีการโต้ตอบ: การสร้างเนื้อหาที่กระตุ้นให้ผู้อ่านมีการโต้ตอบเช่น การเชิญชวนให้แสดงความคิดเห็น, การจัดแบบสำรวจ, หรือการจัดการแข่งขัน, ไม่เพียงแต่เพิ่มการมีส่วนร่วมเท่านั้น แต่ยังสร้างความรู้สึกของการเป็นส่วนหนึ่งในชุมชนและเพิ่มความมั่นใจในแบรนด์ได้
  • ใช้เนื้อหาที่ทำให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง: เนื้อหาที่ดึงดูดความสนใจและทำให้ผู้บริโภครู้สึกมีส่วนร่วมจริงๆ เช่น การสร้างความท้าทายหรือการให้คำปรึกษาที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่าน เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสร้างความสัมพันธ์และเพิ่มความไว้วางใจในแบรนด์
  • การใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วม: การใช้โซเชียลมีเดียไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่เนื้อหาเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่สำหรับการสร้างการมีส่วนร่วมที่แท้จริงผ่านการสนทนา, การตอบกลับความคิดเห็น, และการสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ติดตาม
  • ใช้เนื้อหาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ: เนื้อหาที่สร้างการมีส่วนร่วมยังสามารถเป็นเครื่องมือในการสร้างความน่าเชื่อถือและเสริมสร้างความเป็นผู้เชี่ยวชาญของแบรนด์ การนำเสนอข้อมูล  การวิเคราะห์ หรือข้อมูลล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมที่ธุรกิจอยู่ในสามารถช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและเป็นฐานในการสร้างความไว้วางใจกับลูกค้าได้

เทรนด์โซเชียลมีเดียล่าสุด และทิศทางการทำธุรกิจในปี 2567

  1. การเพิ่มขึ้นของเนื้อหาชั่วคราว

เนื้อหาชั่วคราว เช่น โพสต์โปรโมชั่นที่จะหายไปภายใน 24 ชั่วโมง ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆ จากความน่าดึงดูดของเนื้อหาที่มีการจำกัดระยะเวลา ธุรกิจ SME ไทยควรใช้ประโยชน์จากแนวโน้มเหล่านี้ โดยการสร้างเนื้อหาที่ตรงเวลาและน่าเชื่อถือซึ่งกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมจากผู้ชมทันที รูปแบบนี้เหมาะสำหรับข้อเสนอที่มีเวลาจำกัด ข้อมูลเบื้องหลัง และการสำรวจแบบโต้ตอบ

  1. ความสำคัญของการตลาดผ่านวิดีโอ

เนื้อหาวิดีโอยังคงเป็นกำลังสำคัญในตลาดโซเชียลมีเดีย เนื่องจากมีอัตราการมีส่วนร่วมสูง ในปี 2567 SME ควรมุ่งเน้นไปที่การกระจายเนื้อหาวิดีโอของตน ตั้งแต่วิดีโอแบบสั้นบนแพลตฟอร์ม เช่น TikTok และ Instagram Reels ไปจนถึงเนื้อหาที่มีความยาวบน YouTube สตรีมมิงแบบสดยังนำเสนอวิธีพิเศษในการเชื่อมต่อกับผู้ชมแบบเรียลไทม์ โดยเป็นแพลตฟอร์มสำหรับช่วงถามตอบ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ และอื่นๆ

  1. ใช้ประโยชน์จากเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น

เนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น (UGC) เป็นเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับการสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ กระตุ้นให้ลูกค้าของคุณแบ่งปันประสบการณ์กับแบรนด์ของคุณบนโซเชียลมีเดีย การโพสต์เหล่านี้ไม่เพียงแต่ให้การรับรองที่เป็นความจริง แต่ยังส่งเสริมความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของฐานลูกค้าของคุณอีกด้วย

  1. ความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของช่องทางการขาย

ด้วยการพัฒนาอย่างไม่หยุดพักของโลกดิจิทัล ความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นนค่อยๆ เปลี่ยนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียให้กลายเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่ผู้บริโภคต่างให้ความสนใจ SME ไทยควรใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ต่างๆ เช่น โพสต์ที่ซื้อได้ ร้านค้าในแอป และการส่งข้อความโดยตรงสำหรับการขาย เพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อ และทำให้ลูกค้าสามารถซื้อโดยตรงผ่านโซเชียลมีเดียได้ง่ายขึ้น

การปรับกลยุทธ์บนโซเชียลมีเดีย เพื่อการทำการตลาดอย่างยั่งยืน

  1. คงความคล่องตัวและขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

ใช้เครื่องมือวิเคราะห์เพื่อติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญบนโซเชียลมีเดียของคุณ การทำความเข้าใจว่าเนื้อหาใดที่โดนใจผู้ชมของคุณ จะช่วยให้คุณมีความคล่องตัวและปรับกลยุทธ์เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

  1. มีส่วนร่วมกับผู้ชมของคุณ

โซเชียลมีเดียเป็นการสนทนาสองทาง มีส่วนร่วมกับผู้ติดตามของคุณโดยการตอบกลับความคิดเห็น เข้าร่วมการสนทนาที่เกี่ยวข้อง และสร้างเนื้อหาที่เชิญชวนให้มีปฏิสัมพันธ์ จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงได้อย่างมีคุณภาพ

  1. ลงทุนในการโฆษณาแบบเสียเงิน

เนื่องจากการเข้าถึงแบบออร์แกนิกบนแพลตฟอร์มโซเชียลยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง การโฆษณาแบบชำระเงิน จึงสามารถช่วยให้คุณแน่ใจได้ว่าผู้ชมเป้าหมายของคุณจะยังคงเห็นเนื้อหาของคุณอยู่ ลองปรับแต่งแคมเปญโฆษณาของคุณ ด้วยตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายที่แม่นยำเพื่อเพิ่ม ROI สูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้

  1. เน้นความถูกต้อง

ความจริงใจ ยังเป็นกุญแจสำคัญในการที่ธุรกิจของคุณจะโดดเด่นบนโซเชียลมีเดีย ดังนั้นจึงควรสร้างเนื้อหาที่สะท้อนถึงคุณค่าและเป้าหมายของแบรนด์ และอย่ากลัวที่จะแสดงความเป็นมนุษย์ในธุรกิจของคุณ

วิวัฒนาการของการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียในปี 2567 เปิดโอกาสให้ SME ไทยได้เชื่อมต่อกับลูกค้าและสร้างแบรนด์ให้เติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยการเปิดรับเทรนด์ล่าสุดและการปรับกลยุทธ์ คุณจะสามารถสร้างรากฐานของธุรกิจบนโซเชียลมีเดียที่แข็งแกร่ง ซึ่งมีประสิทธิภาพในการดึงดูดผู้บริโภคและขับเคลื่อนความสำเร็จของธุรกิจได้อย่างยั่งยืน และในการดำเนินการผ่านขั้นตอนต่างๆ ข้างต้นนั้น TecTony ของเราก็พร้อมทุ่มเทเพื่อช่วยให้ SME ก้าวข้ามความซับซ้อนของการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย โดยให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรม เพื่อยกระดับความสามารถทางการตลาดดิจิทัลของคุณ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาทีมงานการตลาดดิจิทัลที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง อย่าลังเลที่จะติดต่อ TecTony ของเรา เพื่อให้เราช่วยคุณวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเรา เข้าใจดีว่าเจ้าของธุรกิจในยุคออนไลน์ทุกคน “ต้องการอะไร”

สนใจบริการด้านการตลาดดิจิทัลและการวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจของคุณ ติดต่อพวกเราได้ที่ไลน์ TecTony ได้ทุกเวลา

thไทย