คอนเทนต์คืออะไร?

คอนเทนต์คืออะไร? สำคัญแค่ไหนสำหรับการทำธุรกิจในปี 2567

คอนเทนต์คืออะไร? สำคัญแค่ไหนสำหรับการทำธุรกิจในปี 2567

การเขียนคอนเทนต์ให้ดึงดูด และน่าสนใจ ถือเป็นหนึ่งในเทคนิคที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น ด้วยความที่การทำการตลาด คือการสื่อสารตัวตนและคุณค่าของแบรนด์ออกไปให้ผู้บริโภครับรู้ และในการที่จะทำสิ่งนั้นได้ ก็คือการสื่อสารผ่าน “คอนเทนต์” ที่ว่านั่นเอง 

ในปัจจุบัน ธุรกิจต่างๆ มีการสร้างคอนเทนต์ขึ้นมาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น บทความบนเว็บไซต์ คอนเทนต์บนเว็บไซต์ คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย และคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอ เป็นต้น ซึ่งหลักของการเขียนคอนเทนต์ให้ดึงดูดผู้เข้าชมนั้น คือ การสร้างความประทับใจ รวมถึงประหลาดใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ยังมีเทคนิคง่ายๆ อีกหลายประการที่จะช่วยให้คอนเทนต์ของธุรกิจคุณ มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น จะมีหลักสำคัญอย่างไรบ้าง ในบทความนี้ TecTony จะพาทุกท่านไปศึกษาพร้อมๆ กัน

เทคนิคการสร้างคอนเทนต์ ให้ถูกใจผู้อ่าน มัดใจลูกค้าได้อยู่หมัด

คอนเทนต์เป็นเรื่องการของการทำให้คนเข้ามาสนใจและอยู่กับสิ่งที่คุณนำเสนอให้นานที่สุด โดยคุณจำเป็นต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายที่คุณจะสื่อสารด้วย การรู้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการจะฟัง รวมไปถึงช่องทางการสื่อสารที่พวกเขาเปิดรับเป็นอันดับแรกๆ ไม่เช่นนั้น คอนเทนต์ที่คุณคิดออกมาจะกลายเป็นคอนเทนต์ที่หมดประโยชน์ตั้งแต่แรกเริ่มไปเลย เรามาดูกันว่าจะสร้างคอนเทนต์อย่างไรให้มัดใจคนอ่านได้อยู่หมัด

เริ่มต้นจากการเลือกหัวข้อที่น่าสนใจ

การเลือกหัวข้อ (Topic) หรือเลือกเรื่องราวที่จะถ่ายทอด ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมากๆ ของการเขียนและการทำคอนเทนต์ทุกรูปแบบ โดยหัวข้อนั้นต้องมีความน่าสนใจ และสามารถดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายอยากติดตามคอนเทนต์จนจบได้ ซึ่งคุณสามารถใช้เทคนิค “Fear of Missing Out” มาร่วมประยุกต์ใช้ก็ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น หัวข้อเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ หรือไอเดียต่างๆ ที่จะช่วยให้ข้อเสนอนั้นๆ มีความน่าสนใจมากขึ้น

ลงลึกด้วยการเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย

ในการถ่ายทอดคอนเทนต์ที่ดีที่สุด คือ การเจาะจงกลุ่มเป้าหมายของคอนเทนต์นั้นๆ โดยเฉพาะ ดังนั้น ก่อนที่จะเริ่มทำคอนเทนต์ คุณต้องรู้ก่อนว่าควรถ่ายทอดคอนเทนต์แบบไหน กลุ่มเป้าหมายคือใคร พวกเขาต้องการอะไร และใช้เวลาทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายให้ดีที่สุด เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น 

นอกจากนี้ ในการสร้างคอนเทนต์ควรมีเนื้อหาที่บ่งบอกถึงสาเหตุ และระบุวิธีการแก้ไขปัญหาให้ชัดเจน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย หรือผู้อ่านได้ประโยชน์จากคอนเทนต์ที่คุณต้องการสื่อสารอย่างแท้จริง 

ดึงดูดความสนใจด้วยภาพประกอบคอนเทนต์

การสร้างคอนเทนต์ที่มีแต่ตัวอักษรเพียงอย่างเดียว อาจทำให้คอนเทนต์นั้นๆ ดูน่าเบื่อได้ ซึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลย คือ ภาพประกอบ ที่ต้องมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เขียน

โดยคุณอาจจะเลือกเป็นภาพแบบ Infographic ภาพถ่าย  หรือภาพวาด เป็นต้น เพียงเท่านี้คอนเทนต์ของคุณก็จะดูน่าสนใจ และน่าดึงดูดมากขึ้น

เพิ่มความสนุกสนานเพื่อให้คอนเทนต์ไม่น่าเบื่อ

บางคอนเทนต์อาจมีเนื้อหาที่หนักเกินไป เพราะฉะนั้นการแทรกความสนุกสนานในการเขียน ไม่ว่าจะเป็น การตั้งหัวข้อ หรือการเล่ารายละเอียดเนื้อหา จะช่วยดึงดูดความน่าสนใจของผู้อ่านได้ดี

แต่ไม่ควรสนุก หรือติดตลกจนเกินไป เพราะอาจทำให้ภาพรวมของธุรกิจขาดความน่าเชื่อถือได้ ที่สำคัญต้องดูด้วยว่าคอนเทนต์ลักษณะไหน สามารถใส่มุกตลกเข้าไปได้โดยไม่ผิดกาลเทศะในการเขียน หรือเล่าเรื่อง

ตั้งคำถามเพื่อดึงดูดความสนใจให้มากกว่าเดิม

ถึงแม้ว่าการเขียนคอนเทนต์ที่สร้างการมีส่วนร่วมจะค่อนข้างทำได้ยาก แต่เป็นเทคนิคที่จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณเป็นที่จดจำของผู้อ่าน โดยลักษณะการเขียนคอนเทนต์ อาจตั้งประเด็นเป็นช่วง ๆ เพื่อให้ผู้อ่านได้คิด หรือแสดงความเห็นในแบบต่างๆ 

เน้นเขียนเพื่อให้ประโยชน์มากกว่าเขียนเพื่อขาย

เมื่อคุณต้องการส่งต่อความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ให้พยายามคิดอยู่เสมอว่าเนื้อหาที่เขียนเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านมากพอหรือไม่ เพราะถ้าคุณเขียนคอนเทนต์ที่เน้นแต่การแฝงขาย หรือเขียนเชียร์สินค้ามากเกินไป

อาจทำให้ผู้อ่านปิดบทความมากกว่าอ่านต่อจนจบ เพราะเป้าหมายในการทำคอนเทนต์ คือ การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับผู้อ่าน และเปลี่ยนให้ผู้อ่านกลายมาเป็นกลุ่มลูกค้าธุรกิจของคุณ

บอกเล่าเป็นเรื่องราวอย่างเป็นธรรมชาติ

การเล่าเรื่องแบบ Storytelling เป็นเทคนิคที่คนนิยมใช้มากที่สุด เพื่อสร้างการเชื่อมโยงความรู้สึกด้านอารมณ์กับผู้อ่าน โดยหลักการของการเขียนคอนเทนต์แบบเล่าเรื่อง ต้องมีจุดเริ่มต้นที่ค่อย ๆ ไต่ระดับไปสู่แกนกลางของเรื่องไปจนถึงวิธีการแก้ไขปมต่าง ๆ เพราะฉะนั้นโอกาสในการเข้าชมจะขึ้นอยู่กับคุณไปตั้งแต่ต้นยันจบเรื่องราว

เพิ่มข้อมูลที่เป็นความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ

หลายครั้งที่ผู้อ่านไม่รู้ว่าสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอนั้นมาจากความจริง ประสบการณ์ หรือแต่งขึ้นมา เพื่อสร้างคอนเทนต์ โดยหากคุณไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ โดยตรงก็จำเป็นที่ต้องมีการอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และความน่าสนใจ อาทิ การ Quote คำพูดของคนที่เคยกล่าวไว้ เป็นต้น

ลองใส่ Call to Action (CTA)

วัตถุประสงค์ของการทำคอนเทนต์ที่ดี จำเป็นต้องมี Call to Action หรือการทำให้เกิดการกระทำอะไรบางอย่าง อาทิเช่น การกดลิงก์ต่อไปยังเว็บไซต์ หรือการส่งข้อความ ซึ่งต้องกำหนดจุดประสงค์ให้สัมพันธ์กับการเขียนคอนเทนต์ เพื่อดึงดูดผู้อ่านให้มีสมาธิอยู่กับคอนเทนต์ที่คุณนำเสนอ

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับคนที่อาจจะไม่รู้ว่า คอนเทนต์ เขียนยังไง ก็สามารถนำข้อมูลที่เราได้นำมาแชร์ไปปรับใช้ได้ไม่ยาก ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่ากลุ่มเป้าหมาย หรือผู้อ่านของคุณเป็นใคร และพวกเขาจะได้ประโยชน์อะไรจากคอนเทนต์นั้นๆ เพื่อให้คอนเทนต์ของคุณกลายเป็นคอนเทนต์ที่น่าดึงดูด และน่าสนใจอย่างแท้จริง

คิดคอนเทนต์ไม่ออก ควรทำอย่างไร

แน่นอนว่าการสร้างเนื้อหาคอนเทนต์อย่างต่อเนื่องมายาวนาน อาจทำให้ชุดความคิดของเราเริ่มวนเวียนอยู่กับเรื่องราวเดิมๆ บ่อยครั้งจนกลายเป็นความซ้ำซากที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง หากรู้ตัวแล้วว่าเริ่มคิดคอนเทนต์ไม่ออก ลองหยุดคิดกับตัวอย่างตั้งใจว่ามีสิ่งไหนที่เราพลาดไปหรือเปล่า อาจสร้างเช็กลิสต์ขึ้นมาเพื่อลองวางแนวทางการทำเนื้อหาใหม่สำหรับครั้งถัดไป ดังนี้

  • เปิดหาข้อมูลทั้งการอ่าน, ดู และฟัง ให้มากกว่าเดิม
  • เก็บข้อมูลจากผู้ติดตามดูบ้างว่าเราสามารถสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ และเป็นที่สนใจของทุกคนได้บ้างหรือไม่
  • แวะมาจับเทรนด์สำคัญๆ ที่สามารถเชื่อมโยงได้อย่างเป็นธรรมชาติ
  • คิดแยกย่อยจากประเด็นเดิมที่มีอยู่แล้วให้ละเอียด หรือลึกมากกว่าเดิม

หากเรามุ่งมั่นในการสร้างคอนเทนต์ที่มีจุดโฟกัสใกล้จุดเดิมต่อไปเรื่อยๆ สักวันก็อาจถึงทางตันได้เช่นกัน การแตกย่อยออกไปหาอะไรใหม่ๆ อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่เราสามารถปรับใช้ให้เข้ากับรูปแบบเดิมที่เป็นเอกลักษณ์ของเรา จนกลายเป็นแนวทางใหม่ที่ยอดเยี่ยมขึ้นมาก็ได้

เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงธุรกิจของคุณกับ TecTony วันนี้ อนาคตที่สดใสก็รออยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

คอนเทนต์บนโลกออนไลน์ในยุคปัจจุบันมีความเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น ทั้งด้านรูปแบบของเนื้อหาที่เราต้องการนำเสนอ ไปจนถึงจุดประสงค์และประเภทของเนื้อหาที่เราต้องการทำ ซึ่งการเริ่มต้นสร้างเนื้อหาในแบบฉบับของแบรนด์เองควรเริ่มต้นจากการตอบโจทย์ตัวเองให้ได้ก่อน ว่าเราจะลงหลักปักฐานบนแพลตฟอร์มไหน จากนั้นศึกษากฎเกณฑ์ของเนื้อหาบนแพลตฟอร์มนั้นให้ดี แล้วจึงเริ่มต้นวางแผนด้านจุดประสงค์และรูปแบบของคอนเทนต์ต่อไป

เพราะการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ คือความเป็นไปได้อันไม่มีที่สิ้นสุด แต่ทุกความเปลี่ยนแปลงนั้นย่อมมาพร้อมอุปสรรคอันยากลำบากเสมอ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงจากโลกออฟไลน์มาสู่โลกออนไลน์ที่เต็มไปด้วยความซับซ้อน การมีผู้ช่วยด้านการตลาดและที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้ จึงถือเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้ธุรกิจของคุณ สามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดในยุคนี้ 

การเริ่มต้นสร้างคอนเทนต์ดีๆ ร่วมกับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ อาจดูเหมือนซับซ้อน แต่หากมีการวางแผนที่ดีและการใช้กลยุทธ์ที่ถูกต้อง สิ่งเหล่านี้ก็จะสามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณ เติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัลได้ สำหรับแนวทางการสร้างคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพ และการวางกลยุทธ์การตลาดที่ได้ประสิทธิผล TecTony ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์ทางการตลาด พร้อมช่วยเหลือคุณทุกเวลา

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาทีมงานการตลาดดิจิทัลที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง อย่าลังเลที่จะติดต่อ TecTony ของเรา เพื่อให้เราช่วยคุณวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเรา เข้าใจดีว่าเจ้าของธุรกิจในยุคออนไลน์ทุกคน “ต้องการอะไร”

สนใจบริการด้านการตลาดดิจิทัลและการวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจของคุณ ติดต่อพวกเราได้ที่ไลน์ TecTony ได้ทุกเวลา

thไทย