เปิดโลกการตลาดยุคใหม่

เปิดโลกการตลาดยุคใหม่ กับการสื่อสารด้วยเทคโนโลยี AR และ VR

เปิดโลกการตลาดยุคใหม่ กับการสื่อสารด้วยเทคโนโลยี AR และ VR

การตลาดผ่าน AR และ VR กำลังกลายเป็นอนาคตใหม่ของการสื่อสารแบรนด์ออนไลน์ ที่เปิดโลกใหม่ให้กับผู้บริโภคและแบรนด์ต่างๆ ได้เข้าถึงวิธีการใหม่ๆ ในการทำการตลาด และการเข้าถึงผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่เทคโนโลยีแห่งโลกยุคใหม่ เช่น ความเป็นจริงเสริม AR (Augmented Reality) และความเป็นจริงเสมือน VR (Virtual Reality) ได้มีบทบาทสำคัญในการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมมากขึ้นผ่านโลกออนไลน์

หลายๆ ท่านอาจยังจินตนาการไม่ออกว่า การทำการตลาดด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงเหล่านี้ มีความแตกต่างจากการทำการตลาดทั่วไปอย่างไร? ให้ผลลัพทธ์ด้านประสิทธิภาพ และประสิทธิผลแตกต่างกันแค่ไหน? บทความในวันนี้ TecTony จะพาทุกท่านไปไขข้อสงสัยเหล่านั้นพร้อมๆ กัน

การปฏิวัติการตลาดด้วยเทคโนโลยียุคใหม่

การใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงในการทำการตลาดออนไลน์ มีพลังในการเข้าถึงและเชื่อมต่อประสบการณ์ของผู้บริโภคได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี AR หรือ VR ก็ตาม เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถดื่มด่ำกับเรื่องราวและประสบการณ์ที่แบรนด์ต้องการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

VR และ AR: การสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่น่าดึงดูด

VR และ AR ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันไปอย่างมาก ด้วยเทคโนโลยี VR ที่ทำให้เราสามารถสัมผัสประสบการณ์ต่างๆ ได้อย่างสมจริงโดยที่ไม่ต้องออกจากบ้าน เช่น สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก สัมผัสการจัดแสดงนิทรรศการที่น่าสนใจ สัมผัสและเข้าถึงตัวสินค้าต่างๆ ในขณะที่ทาง AR ก็สามารถนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติม และเนื้อหาที่สร้างสรรค์ผ่านโลกจริงของเรา ส่งผลให้ประสบการณ์การรับชมภาพเสมือนจริงมีความน่าสนใจ และเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

โอกาสทางการตลาดของเทคโนโลยีเสมือนจริง ในโลกหลังโควิด-19

หลังการแพร่ระบาดอย่างหนักหน่วงของโควิด-19 ทำให้ความสนใจในการรับชมหรือการท่องเที่ยวเสมือนจริงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในสถานการณ์ที่การเดินทางมีข้อจำกัด การรับชมภาพเสมือนจริงจากพื้นที่ปลอดภัยกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการสำรวจโลกใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ โดยไม่ต้องเสี่ยงต่อสุขภาพ แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มว่าจะคงอยู่ต่อไปในอนาคต

การแสดงความเชี่ยวชาญของ TecTony

ที่ TecTony มีบทบาทสำคัญในการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์ ในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้ชีวิตของเราอย่างต่อเนื่อง การตลาดดิจิทัลได้กลายเป็นกำลังสำคัญในการปฏิวัติวิธีที่เราสัมผัสกับประสบการณ์การท่องเที่ยวจากความสะดวกสบายในบ้านของเราเอง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (AR) และความเป็นจริงเสมือน (VR) ในการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีส่วนร่วมและดึงดูดผู้ชมออนไลน์ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของเทคโนโลยีในการเปิดโลกใหม่ของการท่องเที่ยวเสมือนจริง ซึ่งไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความเชี่ยวชาญของ TecTony ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการตลาดเท่านั้น แต่ยังตอบสนองต่อความสนใจที่เพิ่มขึ้นในการท่องเที่ยวเสมือนจริง โดยเฉพาะในโลกหลังการระบาดของโรคระบาด

การตลาดเสมือนจริงในปี 2567 คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าตลาดถึง 38.68 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในอีกหลายปีข้างหน้า แสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่รวดเร็วและความสนใจที่เพิ่มขึ้นในการใช้ VR และ AR สำหรับการทำการตลาด เพราะการตลาดเสมือนจริงไม่เพียงแต่เป็นโอกาสในการสำรวจสถานที่ใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการตลาดและสร้างแบรนด์ ช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร และสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับลูกค้านั่นเอง

การพัฒนาและการใช้งานเทคโนโลยี VR ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการตลาดออนไลน์รูปแบบอื่นๆ มีบทบาทสำคัญในการเสนอประสบการณ์ที่สมจริง และกระตุ้นความสนใจได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่การออกทัวร์เสมือนจริงของโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยว ไปจนถึงการใช้ VR เพื่อช่วยในการวางแผนการซื้อสินค้าและกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ VR ยังช่วยให้สามารถสร้างประสบการณ์แบรนด์ที่ไม่เหมือนใคร ผ่านการนำเสนอข้อมูลและเนื้อหาที่ดึงดูดใจ สร้างความตื่นเต้นและสนับสนุนการตัดสินใจของผู้ยริโภคได้เป็นอย่างดี

5 ตัวอย่างการรวม Augmented reality (AR) เข้ากับเว็บไซต์ของธุรกิจ

Augmented reality หรือ AR เป็นเทคโนโลยีที่สร้างภาพจำลองเหมือนจริงของสภาพแวดล้อมกับวัตถุต่างๆ เข้าด้วยกัน อาจจะเป็นการรวมภาพ วิดีโอ เสียง ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นสามารถส่งผ่านคอมพิวเตอร์ iPad มือถือ เป็นต้น ปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยี AR เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ ซึ่งมี 5 ตัวอย่างการใช้ดังต่อไปนี้

  • แผนที่ของบริษัทหรือที่ตั้งของสินค้าและบริการต่างๆ ที่ผู้เข้าเว็บไซต์ สามารถกดรับชมเส้นทาง แล้วเดินทางไปยังสถานที่เป้าหมายได้ง่ายๆ ไม่ต้องโทรสอบถามเส้นทางเหมือนในอดีตที่ผ่านมา
  • การทำภาพกราฟิกและข้อมูลแบบ 3 มิติ เพื่อสร้างความน่าสนใจและน่าค้นหาของสินค้าและบริการมากขึ้น ปัจจุบันมีการเพิ่มลูกเล่นให้ภาพสามมิติสามารถเคลื่อนไหวได้มีความสมจริงขึ้น เช่น เป็นภาพที่ปลาว่ายน้ำ จากเดิมจะเป็นภาพทั่วไป แต่ทุกวันนี้ปลาสามารถว่ายน้ำในหน้าเว็บไซต์ได้จริง เป็นต้น
  • ตรวจสอบราคาสินค้า โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องกดค้นหาราคาหรือชื่อสินค้าและบริการด้วยตนเอง ซึ่งหลักการข้างต้น เป็นการทำภาพกราฟิกซ้อนราคาไว้ เมื่อผู้บริโภคต้องการดูราคา ใช้แอปพลิเคชัน AR ส่องเข้าไปยังสินค้านั้นๆ แล้วจะมีราคาและข้อมูลต่างๆ รูปภาพการ์ตูนน่ารักที่ตั้งค่าไว้แสดงขึ้นมาทันที
  • การตรวจสอบข้อมูลเชิงธุรกิจในเว็บไซต์ ผู้บริการกิจการต่างๆ ไม่จำเป็นจะต้องมานั่งดูเอกสารหนาปึกแล้ว เพราะเทคโนโลยี AR มีการทำข้อมูลให้เป็นกราฟิกที่เข้าใจง่าย ใช้งานได้ง่ายๆ

5 ตัวอย่างการรวม Virtual Reality (VR) เข้ากับเว็บไซต์ของธุรกิจ

Virtual Reality หรือ VR เป็นเทคโนโลยีที่สร้างภาพจำลองเสมือนจริงของสภาพแวดล้อมต่างๆ แล้วส่งผ่านการรับรู้ทางการมองเห็น ได้ยินเสียง การสัมผัส หรือแม้แต่การได้กลิ่นก็สามารถทำได้ ปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยี AR เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ ซึ่งมี 5 ตัวอย่างการใช้สุดเจ๋ง ต่อไปนี้

  • ภาพจำลองถนนในแผนที่ต่างๆ เพื่อช่วยให้การค้นหาสถานที่ง่ายขึ้น
  • สร้างภาพของสินค้าและบริการต่างๆ ได้อย่างสมจริง มีองค์ประกอบของภาพครบถ้วน
  • แสดงภาพของสินค้าและบริการ ข้อมูล ทุกอย่างได้แบบครบ 360 องศา
  • การทำวิดีโอจำลองการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์ให้สมจริงครบ ภาพ เสียง แสง
  • สร้าง OR Code เพื่อสแกนติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่ทันสมัยมากขึ้น

การตลาดออนไลน์นับว่าเป็นสื่อกลางขนาดใหญ่ที่สามารถดึงดูดผู้บริโภคให้เข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่าย แล้วการตลาดบนเว็บไซต์เป็นหนึ่งในช่องทางที่สามารถทำได้อย่างมั่นคง โอกาสที่เว็บไซต์ถูกแฮกข้อมูลหรือล่มยากมาก เมื่อนำเทคโนโลยีทั้ง Augmented reality และ Virtual Reality มาเป็นส่วนหนึ่งบนเว็บไซต์ ช่วยส่งเสริมให้การโฆษณา การใช้งานระบบ สร้างเสริมประสบการณ์สมจริง และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นจึงให้ทั้งความสะดวกสบาย มีความน่าเชื่อถือ และกระตุ้นยอดขายได้ดีมากขึ้นนั่นเอง

ปลุกชีวิตชีวาให้กับร้านค้าเสมือนจริง

นอกเหนือจากความโดดเด่นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแล้ว หลายแบรนด์ดังทั่วโลกยังเริ่มพากันปรับตัวและทดลองสร้างสรรค์ร้านค้าเสมือนจริงทางออนไลน์ ด้วยการนำ VR และ AR มาประยุกต์ใช้ในร้านค้าของตนเองอีกด้วย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่ผ่านมา ลูกค้าจึงสัมผัสประสบการณ์การช้อปปิ้งในร้านค้าเสมือนจริงได้โดยง่าย เสมือนไปเยี่ยมชมช็อปของจริงอย่างไรอย่างนั้น

ร้านค้าเสมือนจริงเหล่านี้ต่างนำเสนอฟีเจอร์ที่น่าสนใจหลากหลาย ผ่านการบูรณาการเทคโนโลยีต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่น การให้ข้อมูลสินค้าอย่างละเอียดผ่านรูปภาพที่หลากหลายหรือคลิปวิดีโอที่น่าสนใจ, การนำเสนอสินค้าแบบ 3 มิติ มีมุมมอง 360 องศา หรือมีขนาดเหมือนจริง (โดยลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการเหล่านี้ได้ผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ VR รูปแบบเดิมๆ อย่างเช่นเฮดเซ็ตเป็นตัวเสริม เพียงมีสมาร์ตโฟนหรือคอมพิวเตอร์ก็สามารถเข้าชมสินค้าและดูรายละเอียดได้), บริการทัวร์ร้านค้าเสมือนจริง, บริการทดลองสินค้า, บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสินค้าแบบตัวต่อตัว, บริการช้อปปิ้งสินค้าทางวิดีโอคอลกับพนักงานประจำร้าน, การนำเสนอไลฟ์อีเวนต์, การจัดกิจกรรมผ่านร้านค้าเสมือนจริงโดยใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อกลาง ฯลฯ ทั้งหมดนี้เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีประสบการณ์ร่วมกับสินค้า มั่นใจในสินค้า ทั้งยังกระตุ้นยอดขาย และลดจำนวนการคืนสินค้าให้น้อยลง

ท่ามกลางการตื่นตัวทางดิจิทัลและจำนวนผู้บริโภคที่ช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ทำให้ปีนี้ VR และ AR กลายเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญของการทำการตลาดช้อปปิ้งออนไลน์ หากแบรนด์ใดปรับตัวและเปลี่ยนแปลงได้เร็วกว่า ย่อมได้เปรียบแบรนด์อื่นๆ บนสนามธุรกิจออนไลน์แห่งนี้

ด้วยความที่โลกของการตลาดออนไลน์เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน การขยับตัวให้เท่าทันกระแสสังคมและเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของเราเติบโตและสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ ดังนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาช่องทางใหม่ๆ ในการสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า ทั้งในแง่ของประสบการณ์เสมือนจริง และการช่วยตัดสินใจในการซื้อสินค้าและบริการ การตลาดด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงเหล่านี้ สามารถเป็นตัวช่วยชั้นดีให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างแน่นอน

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาทีมงานการตลาดดิจิทัลที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง อย่าลังเลที่จะติดต่อ TecTony ของเรา เพื่อให้เราช่วยคุณวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเรา เข้าใจดีว่าเจ้าของธุรกิจในยุคออนไลน์ทุกคน “ต้องการอะไร”

thไทย